Mô hình sản xuất rau má hữu cơ
17/03/2021 2:21:29 CH
Trong khung chương trình "Rau má hữu cơ" do Dự án Luxambourg hỗ trợ, HTX NN Quảng Thọ II cùng với 5 hộ nông dân tiêu biểu đã triển khai sản xuất mô hình Rau má hữu cơ với diện tích 0,5 ha. Mô hình được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 11041/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước đây, khi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nông dân có thể sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật (nằm trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam) để phòng trừ sâu bệnh hại cũng như được phép sử dụng phân hóa học (Có thời gian cách ly). Nhưng khi chuyển sang sản xuất rau má hữu cơ, nông dân không được phép sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV, mà chỉ sử dụng các vật liệu như phân chuồng, phân gia cầm (đã qua quá trình ủ nóng) hay các dung dịch dinh dưỡng làm từ chuối, đậu nành...và các dung dịch thuốc thảo mộc: gừng, tỏi, ớt, hạt sầu đông...Đồng thời, nông dân cũng học được cách tăng cường đa dạng sinh học cũng như bảo vệ thiên địch trên đồng ruộng, hạn chế sâu bệnh hại, tăng năng suất và mang lại sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo sức khỏe con người.

      Trong gian đoạn mà thách thức của biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, canh tác nông nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, sản xuất theo hướng hữu cơ là một phương thức canh tác mới, phù hợp hơn, mang lại giá trị cao hơn cho người nông dân. Đồng thời, góp phần bảo vệ sức khỏe của Đất, Hệ sinh thái, Cây trồng và Con người.

     Hy vọng, trong thời gian tới, với sự nỗ lực của Tập thể cán bộ HTX NN Quảng Thọ II cùng với nông dân sẽ sản xuất thành công Rau má hữu cơ, đồng thời nhân rộng mô hình, nâng cao giá trị của cây rau má, phát triển xứng với tiềm năng của nó

 In trang]