Chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn
04/02/2021 5:04:49 CH
    Mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó mong muốn ai cũng có một cái Tết đủ đầy, ấm áp và động viên thêm sức mạnh, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, quanh những bữa cơm đầm ấm... Nhưng đối với nhiều người nghèo khó, những người phải lo từng bữa ăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo, những người yếu thế thì dường như Tết vẫn là mong muốn xa vời.

Để trợ giúp các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiến hành tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, hộ thoát nghèo tiểu biểu với phần quà tặng 1.300.000 đồng. Quà tặng 500.000 đồng cho thân nhân người có công, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Trợ giúp 500.000 đồng cho hộ nghèo. Trợ giúp 300.000 đồng cho: Đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ; đối tượng nuôi dưỡng ngoài công lập; hộ cận nghèo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng quà cho bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Đối với chăm lo đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ) dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, năm 2020 dịch COVID-19, mưa bão, lũ lụt diễn ra liên tiếp đã tác động lớn đến tình hình việc làm và thu nhập của đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động (CNLĐ). Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 7.500 lao động bị thôi việc, mất việc, chiếm khoảng 12% lực lượng lao động trên địa bàn; nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, hoặc ngưng việc tạm thời…

Với số lượng lao động bị ảnh hưởng khá lớn, Ban Thường vụ LĐLĐ đã chỉ đạo các cấp công đoàn (CĐ) trực thuộc khẩn trương nắm chắc tình hình đời sống, việc làm của CNLĐ, nhất là trong các doanh nghiệp, hợp tác xã. Từ đó, kịp thời đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai các giải pháp thiết thực như không thu phí CĐ đối với đoàn viên có thu nhập thấp hơn mức lương cơ sở cho đến hết thời điểm 31/12/2020; vận động cán bộ chuyên trách CĐ tỉnh ủng hộ mỗi tháng một ngày lương trong thời gian 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8/2020); đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xã hội… Nhờ vậy, từ các nguồn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trích từ ngân sách CĐ, Quỹ Tấm lòng vàng- Báo Lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cấp CĐ đã tiếp nhận tiền mặt và hàng hóa, kịp thời hỗ trợ 2,4 tỷ đồng cho CNLĐ bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; hơn 10 tỷ đồng cho 3.500 CNLĐ trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do thiên tai, bão.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kết nối với doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên CĐ bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; triển khai các chương trình: “Cùng em đến trường”, “Trung thu yêu thương”, tặng sách vở, đồ dùng học tập hỗ trợ các cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn …

Liên đoàn lao động thị xã Hương Trà tặng quà Tết cho người lao động

Bên cạnh đó, năm 2020 là một năm dịch bệnh hoành hành, bão lụt liên miên, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, các cấp CĐ tỉnh quyết tâm thực hiện mục tiêu “Không để bất kỳ người lao động không có Tết” với “hạt nhân” là Chương trình “Tết Sum vầy- Kết nối yêu thương”.

Ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, với tinh thần đưa Tết về với CNLĐ, Chương trình “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương” sẽ không tổ chức quy mô cấp tỉnh mà sẽ tổ chức tại các huyện, thị xã, thành phố Huế, Công đoàn ngành và Khu kinh tế - công nghiệp. Các chương trình TSV sẽ được tổ chức gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID 19, chú trọng nâng cao giá trị quà Tết đối với CNLĐ.

Mới đây, ngày 02/02/2021, nhằm động viên, chia sẻ những khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; đảm bảo tất cả đoàn viên đều có Tết,  LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các cấp CĐ tổ chức chương trình "Tết Sum vầy"-  Kết nối yêu thương cho đoàn viên, người lao động. Ông Trần Quang Vinh đã thay mặt Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trao 273 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc LĐLĐ huyện A Lưới, LĐLĐ thị xã Hương Thuỷ, LĐLĐ huyện Phú Vang và CĐCS Công ty Takson thuộc Công đoàn Khu Kinh tế -Công nghiệp tỉnh, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Nhiều phần quà từ LĐLĐ các huyện, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp cũng đã trao tận tay đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động có ý nghĩa của tổ chức Công đoàn Thừa Thiên Huế, thể hiện sự chăm lo cho đoàn viên, người lao động đón Tết cổ truyền ấm áp.

Ông Trần Quang Vinh thay mặt Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Chiều ngày 01/02/2021, Liên đoàn Lao động Thị xã Hương Trà đã tổ chức trao quà Tết Nguyên đán Tân Sửu cho đoàn viên Công đoàn và người lao động theo kế hoạch tổ chức “Tết Sum vầy” của Liên đoàn Lao động Thị xã. Vì lý do phòng chống dịch, Liên đoàn Lao động Thị xã Hương Trà đã trao tượng trưng 40 suất quà tập trung, mỗi suất 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) từ nguồn ngân sách Công đoàn và tiếp tục trao hàng trăm suất quà Tết đến đoàn viên Công đoàn và CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ nay đến trước 23/01 Âm lịch.

Bằng những việc làm thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đang chung tay góp sức chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm; người lao động, người yếu thế ai cũng có điều kiện để vươn lên tốt hơn trong cuộc sống.

thuathienhue.gov.vn
 In trang]