Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền vững
18/11/2022 11:10:25 SA
Trải qua 92 năm ra đời và phát triển, với nhiều tên gọi khác nhau, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Thừa Thiên Huế
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Thừa Thiên Huế

Ngày hội của nhân dân

Giữa tháng 11 vừa qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của người dân tổ dân phố 1, phường An Hòa (TP. Huế) càng thêm ý nghĩa khi có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và lãnh đạo tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo những thành quả đạt được của khu dân cư, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi thấy được các hoạt động mang nhiều ý nghĩa mà cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con tổ dân phố 1 đã tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ thời gian qua.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, hiện Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thừa Thiên Huế đã và đang thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, có rất nhiều việc phải làm bằng những quyết tâm chính trị cao. Người dân tổ dân phố 1 nói riêng và toàn tỉnh nói chung cần tiếp tục chung tay, góp sức cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh sớm xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng vẫn giữ vững được những giá trị văn hóa đậm sâu.


Thường trực Ban Bí thư trao tặng tỉnh Thừa Thiên Huế 20 ngôi nhà Đại đoàn kết tổng trị giá 1 tỷ đồng từ Quỹ vì người nghèo

Không riêng tại phường An Hòa, khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, không khí Ngày hội Đại đoàn kết càng thêm rộn rã với các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc địa phương. Tại các vùng sông nước như thị xã Hương Thủy, huyện Quảng Điền, nhiều giải đua ghe truyền thống được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu và thu hút sự đăng ký tham gia, cổ vũ của đông đảo người dân.

Các hoạt động quảng diễn, trình diễn làng nghề truyền thống; tổ chức trưng bày không gian ẩm thực địa phương; tổ chức các chương trình văn nghệ quần chúng… cũng được tổ chức công phu và đa dạng. Nổi bật phải kể đến như: trình diễn làng nghề truyền thống bánh chưng, bánh tét (xã Phú Dương, TP. Huế); tổ chức trưng bày không gian ẩm thực (TP. Huế, huyện A Lưới); biểu diễn nghệ thuật truyền thống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số (A Lưới, Nam Đông)… đã tạo nên điểm nhấn thu hút của ngày hội năm nay.

Bên cạnh các các hoạt động vui chơi, văn hóa và văn nghệ, Ngày hội Đại đoàn kết năm nay còn là dịp kêu gọi sự kết nối, chung tay, chung sức để hỗ trợ người nghèo có động lực vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo bền vững. Dịp này, hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết và hàng nghìn phần quà, suất học bổng đã được trao đến những hoàn cảnh khó khăn. Tại thành phố Huế, với chủ đề “Kết nối cộng đồng, chung tay giảm nghèo bền vững”, Ngày hội Đại đoàn kết tại nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ sinh kế cho người nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ hàng trăm triệu đồng.

Theo thông tin Ủy ban MTTQVN tỉnh, toàn tỉnh có hơn 1.000 khu dân cư thuộc 141 xã, phường và 100% đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết với phần lễ hoặc cả phần lễ và hội. Điểm nhấn của ngày hội năm nay chính là việc tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến người nghèo, tạo động lực giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Trong dịp này, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao 120 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi với tổng giá trị 60 triệu đồng và các phần quà từ Mặt trận cấp huyện, xã, các nhà hảo tâm được trao cho bà con trong Ngày hội.


Người dân tham gia trò chơi dân gian “Bịt mắt đập om” tại Ngày hội Đại đoàn kết

Phát huy truyền thống đoàn kết

UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến cho biết, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp từng bước giúp Nhân dân ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid- 19 gây ra, vận động Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Thường xuyên chăm lo đời sống nhân dân, động viên nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng cuộc sống mới; khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của nhân dân đóng góp ngày công, vật chất và kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà "đại đoàn kết", “nhà tình nghĩa” cho hộ nghèo.

Đời sống của nhân dân được nâng lên, diện mạo đô thị khang trang hơn, nông thôn đã có nhiều thay đổi rõ nét trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội; khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng củng cố, mở rộng; tình làng, nghĩa xóm được phát huy, sự đồng thuận xã hội ngày càng cao, mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng, Chính quyền ngày càng bền chặt, vai trò, vị trí của Mặt trận ngày càng được phát huy, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của tỉnh nhà.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến nhấn mạnh, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc xây dựng cộng đồng dân cư tự quản và thực hiện ngày càng tốt hơn 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đòi hỏi bà con chúng ta phải bằng hành động thiết thực để tăng cường đoàn kết hơn nữa trong cộng đồng dân cư. Đoàn kết là sức mạnh vô địch để phát huy dân chủ thực sự, để khai thác và phát huy nội lực, xây dựng cộng đồng dân cư ngày một phát triển; giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, hộ giàu chính đáng và hợp pháp; vệ sinh đường làng, ngõ phố phong quang sạch đẹp; không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hiện dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc; thôn, bản, tổ dân phố yên bình, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - không rác thải.

“Tự hào với truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”, chúng ta cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả các Cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Đoàn kết sáng tạo”; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, chung sức, chung lòng cùng với Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bày tỏ.

www.thuathienhue.gov.vn
 In trang]