Sức dân lan tỏa, tinh thần dâng cao
18/12/2015 5:01:43 CH
 Chiều ngày 19 tháng 3 năm 2014 xóm Đông Giáp tổ chức lễ thông đường theo cơ chế đặc thù (nhà nước hỗ trợ 100% xi-măng, 30% cát, sạn). Trước đích đến xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, càng cảm nhận mỗi lúc một rõ hơn sức dân lan tỏa mãnh liệt đến như thế nào.

Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Đình Quang - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã; đồng chí Lê Văn Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN; các Cụ bô lão, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, các chi hội đoàn thể, các trưởng xóm và đông đảo nhân dân xóm Đông Giáp - thôn Phụng Chánh đến tham dự đông đủ.

Xóm nghèo nổ lực xây dựng... đường bê-tông

  Đến với xóm Đông Giáp - thôn Phụng Chánh - xã Vinh Hưng ắt hẳn nhiều người sẽ vẫn còn bỡ ngỡ vì một quang cảnh mới, nhà cửa bây giờ nhìn khang trang hơn, hàng rào chạy men theo từng ngõ xóm thoáng đãng hơn, bởi nhờ có những con đường bê-tông thay thế cho những con đường cát trắng hai mùa, hết lầy lội khi mưa, lại sục cát khi nắng không đi nổi... Giờ thì khác rồi, xóm chuyên lúa và rau màu quanh năm giờ đã vui nhiều và cảm thấy rất sung sướng, cái cảm giác đó tưởng chừng như những cây lúa chuẩn bị trổ đòng ngoài đồng nhìn thấy cũng như đang mỉm cười vui v, bởi trên đôi vai của những bác nông dân, những em bé chăn trâu, những cụ già... đi lại bớt nhọc nhằn hơn.

Trong cộng đồng dân cư, có thể nói mỗi nơi có một đặc điểm, những truyền thống văn hóa cộng đồng, những suy tư, trăn trở, những hoàn cảnh sống, điều kiện kinh tế... hoàn toàn khác nhau, nhưng những sự khác nhau đó tôn thêm sự phong phú, đa dạng trong tiến trình chung của sự phát triển xã hội mà nhân dân là chủ thể, là người quyết định quyền lợi của chính mình.

  Trong lịch sử phát triển của xã Vinh Hưng, Đông Giáp là xóm có truyền thống nghề nông lâu đời nhất duy trì cho đến hôm nay, với tài nguyên đất kém màu mỡ nên đời sống kinh tế của bà con chậm thay đổi. Toàn xóm có 42 hộ (230 khẩu), hộ nghèo có 6 hộ. Để xây được đoạn đường dài 300m x 2,5m x 0,16m bà con gần như hoàn toàn tự bỏ tiền của và công sức của mình ra, chỉ kêu gọi bà con làm ăn xa hỗ trợ 28 triệu đồng, tiêu biểu h trợ nhiều nhất có ông Bùi Bách với số tiền 10 triệu. Như vậy để hoàn thành đoạn đường nói trên bà con trong xóm đóng góp bình quân mỗi người khoảng 2 triệu đồng. Tổng kinh phí huy động được là 112.677.000 đồng.

Sức dân lan tỏa, tinh thần dâng cao

  Cảm nhận được khi đến với xóm Đông Giáp trong những ngày này cái đầu tiên mà người mỗi người cảm nhận được chính là tinh thần phấn chấn, dâng cao, và đầy nhiệt huyết của người dân nơi đây. Đó là sự trang trọng của buổi lễ thông đường, đơn sơ nhưng không kém phần nồng hậu của người dân mà khó có nơi nào có được của một đơn vị xóm chỉ với 42 hộ dân. Nhìn cách thức bà con tổ chức lễ thông đường thì không có cảm xúc nào để diễn tả cho trọn vẹn, có lẽ chỉ trong lòng họ mới hiểu được, trong ánh mắt nhìn cũng có thể chia vui... xóm nghèo bây giờ đã đổi thay trên từng nét mặt cụ già, em nhỏ, các bác nông dân,... bà con ai cũng có mặt đông đủ để cùng chia s mừng vui.

 Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân trân trọng như thế đó!

http://www.vinhhung.thuathienhue.gov.vn
 In trang]