Thương hiệu trà rau má Quảng Thọ được bảo hộ
17/03/2021 2:15:04 CH
Từ một loại rau mọc hoang, giá trị thấp, đến nay rau má ở Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đã trở thành nguồn nguyên liệu cho một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền "Trà rau má." Hiện nay, trà rau má ở Quảng Điền đã có mặt trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, bước đầu được người tiêu dùng lựa chọn vì phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Quảng Thọ là địa phương có diện tích trồng rau má lớn nhất trên địa bàn huyện Quảng Điền với khoảng 42 ha, mang lại thu nhập cao và ổn định cho hơn 210 hộ dân, tập trung chủ yếu ở thôn Phước Yên và thôn La Vân Thượng. Trước đây, rau má xã Quảng Thọ được người dân trồng theo hướng tự phát, thị trường đầu ra không ổn định, hay bị tư thương ép giá. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã Quảng Thọ đã triển khai sản xuất rau má theo tiêu chuẩn Vietgap. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm rau an toàn của các cơ quan chuyên môn, rau má của xã Quảng Thọ đã đảm bảo đủ các điều kiện quy hoạch vùng sản xuất rau; đồng thời bà con trồng rau cũng đã tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch. Vì vậy, rau má của nông dân HTX Quảng Thọ 2 đã được Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng và đào tạo Tín Việt ở thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận VietGap.

 Để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã xây dựng nhà máy chế biến trà rau má. Từ khi chuyển sang sản xuất trà rau má, xã Quảng Thọ đã hướng nông dân mở rộng diện tích rau má trồng theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, để tăng giá trị thương hiệu của sản phẩm. Ngoài việc dùng làm thực phẩm chế biến các món ăn hàng ngày, hiện nay rau má Quảng Thọ đã được người tiêu dùng biết đến là một loại thức uống tốt cho sức khỏe Trà rau má.  Trà rau má của HTX Quảng Thọ 2 đã được công bố nhãn hiệu tập thể. Trước đó,  trà rau má ở Quảng Thọ đã được Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép sản xuất.

            Sản phẩm trà rau má Quảng Thọ chính thức có mặt ở thị trường trong cả nước vào tháng 11/2014. Để hình thành nên sản phẩm trà rau má, từ tháng 5/2014, hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ Quảng Thọ 2 đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng hệ thống sấy và các loại máy móc để sản xuất. Hiện nay, hợp tác xã đã sản xuất thành công 2 loại sản phẩm trà rau má, gồm: trà đựng trong túi lọc và trà sấy khô cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước với công suất ban đầu đạt từ 07-10 tấn trà thành phẩm/tháng. Hợp tác xã đã thành lập các điểm cung ứng sản phẩm ở các tỉnh miền Trung gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi...

            Riêng trong tháng 01 năm 2015, Hợp tác xã sản xuất dịch vụ Quảng Thọ 2 đã nhận đơn đặt hàng từ thành phố Hồ Chí Minh với hơn 5 nghìn hộp trà túi lọc, trị giá hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, sản phẩm làm ra không đáp ứng kịp cho nhu cầu của thị trường. Nguyên nhân, do thời tiết mưa lạnh kéo dài, rau má chậm phát triển nên sản lượng rau của bà con nông dân thu hoạch giảm, do đó rau má thành phẩm của xã viên nhập cho HTX giảm.

            Trà rau má Quảng Thọ là trà thực phẩm chức năng, khi sản xuất, hợp tác xã bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho xã viên. Bình quân mỗi ha rau má cho thu nhập 150 - 200 triệu đồng, hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa và rau màu khác. Nhờ trồng rau má, đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Thọ được cải thiện. Từ địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao ở trong huyện, đến nay, hộ nghèo ở xã Quảng Thọ giảm xuống còn dưới 7%.

            Hiện nay, sản phẩm “Trà rau má Quảng Thọ” đã được đăng ký bảo hộ và cấp giấy chứng nhận. Điều này không chỉ giúp bà con giải quyết tình trạng tiểu thương ép giá mà còn tạo ra một hướng phát triển kinh tế mới cho địa phương. Việc thành lập nhà máy sản xuất trà rau má còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xã.

            Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Lương Trí, Chủ nhiệm HTX Quảng Thọ 2 cho biết: Với nhiều địa phương, mô hình trà rau má không còn mới lạ, nhưng đối với Quảng Thọ nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung đây là mô hình hoàn toàn mới. Sản xuất trà rau má trên cơ sở sản xuất rau theo hướng Vietgap mở ra một hướng phát triển mới cho địa phương. Rau sạch sau khi thu hoạch đã được cơ sở thu mua xử lý ô zôn và phân phối cho thị trường, phần còn lại sẽ được đưa vào sản xuất trà rau má cung cấp cho thị trường. Những hộ tham gia dự án phải cam kết sản xuất rau theo hướng Vietgap để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn cho sản phẩm trà rau má. Hiện nay, trà rau má của Quảng Thọ đã có mặt ở các tỉnh, thành lân cận và được người tiêu dùng lựa chọn là một thức uống tốt cho sức khỏe.

 

            Để thương hiệu trà rau má Quảng Thọ được nhiều người biết đến hơn, trong năm 2015 này, huyện Quảng Điền tiếp tục hỗ trợ cho HTX Quảng Thọ 2 trong công tác tìm kiếm thị trường: như tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phối hợp với các siêu thị, nhà hàng, khách sạn ở thành phố Huế và các địa phương lân cận để tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tăng cường liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong việc họp báo, giới thiệu sản phẩm trà rau má để người tiêu dùng lựa chọn làm thức uống hàng ngày./.

http://quangtho2.lienminhhtx.org/
 In trang]